Chỉ với 0.00006% cơ hội, Làm sao người đàn ông này có thể xây dựng được một công ty trị giá cả 1 tỷ đô la.

"Có rất nhiều vấn đề chờ bạn giải quyết, không chỉ vì đó là điều tuyệt vời với bạn, mà đó là điều tuyệt vời cho tất cả mọi người,"

David Friedberg lái xe về nhà từ Google, anh bị mắc kẹt giao thông khi trời đổ mưa. Ở phía bên đường, anh để ý thấy một cửa hàng cho khách du lịch thuê xe đạp, đóng cửa sớm vì thời tiết xấu. Ngày hôm sau, điều tương tự xảy ra, và cứ thế tiếp diễn trong suốt một tuần. "Đó là lúc  mà tôi chắc chắn rằng người chủ cửa hàng thậm chí không có mặt tại cửa hàng vì không ai muốn đi xe đạp trong khi trời  mưa. "Và tôi tự nhủ, đó là một cơ hội kinh doanh."

Nhưng sau đó  Friedberg nghĩ về nó nhiều hơn. "Ý nghĩ ám ảnh về việc liệu người chủ cửa hàng này kiếm được bao tiền trong một tháng khi có nhiều ngày mưa như vậy. Đó thực sự là một vấn đề rất lớn." Suy nghĩ sâu hơn một chút, Friedberg đã phát hiện ra rằng trên 70% các hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng bởi thời tiết mỗi năm - một ý tưởng về một dịch vụ bảo hiểm cho các công ty phải chịu thiệt hai khi thời tiết xấu đã nảy ra trên đường. 

Lúc đó,  Friedberg đã chẳng biết bất cứ điều gì về bảo hiểm cũng như về thời tiết. Mặc dù vậy, anh đã thành lập công ty và đặt tên là Weatherbill. Tuần trước,  Friedberg  đã bán nó với giá $1 tỷ. 

Giờ đây công ty đó tên là The Climate Corporation, cung cấp một dịch vụ được sử dụng bởi hàng ngàn nông dân trên toàn nước Mỹ để bảo vệ thu nhập của họ khi thời tiết xấu xảy ra – và đây là câu chuyện thành công gần đây nhất tại  thung lũng Silicon. Tuy nhiên thành công này không hề dễ dàng. Thực tế, ngay trước lễ khánh thành đổi tên công ty vào năm 2011, Friedberg đã kể về chuyện này tại buổi tọa đàm của Stanford  Stanford Entrepreneurship Corner.  Friedberg  đã kể chi tiết khó khăn và điều gì giúp  Friedberg hiểu về công việc của một doanh nhân trước khi anh có có được một kết thúc có hậu như ngày hôm nay. 

Đừng bao giờ nói 'Tôi muốn khởi nghiệp' 

Đối với Friedberg, bất cứ điều gì đáng làm đều phải xuất phát từ một vấn đề thực sự. Mong muốn xây dựng công ty không đủ để giúp bạn đạt được thành công.

 Bạn đang khởi nghiệp hoặc bạn muốn trở thành doanh nhân' có nghĩa rằng bạn đang nói 'tôi đang nhảy ra khỏi máy bay.

 Tại sao bạn phải làm việc hùng hục như có ai đá vào mông hối thúc bạn mỗi ngày,  không có tiền lương, và chịu nhiều năm đau khổ chỉ để tìm ra giải pháp cho 1 vấn đề?",  Friedberg  nói.

Lý do duy nhất để làm điều này là bạn phải cảm thực sự đam mê về việc thay đổi thế giới một cách có ý nghĩa. Bạn phải bắt đầu với một vấn đề thực sự tác động đến cuộc sống của con người và sau đó trình bày một giải pháp mà họ thực sự muốn. Đây là điều  Friedberg  cảm nhận về Weatherbill. 

Trở lại với Cửa hàng cho thuê xe đạp ở Embarcadero, San Francisco, Friedberg thấy rất nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ mất hàng triệu đô la do thời tiết tại Mỹ. Anh thấy những thiệt hại/tổn thất này có thể được bảo vệ bởi mô hình kinh doanh phù hợp. Đó là những gì giúp  Friedberg  vượt qua bao thử thách, bao nhiêu năm khó khăn khi nhu cầu thị trường chưa đủ lớn và bao lần sống trong vô vọng khi bị nhà đầu tư từ chối.

 Chỉ cần nhìn vào những con số,  Friedberg  nói: " Chỉ có 0.00006% cơ hội để  xây dựng một công ty tăng trưởng và có giá trị hơn 1 tỷ đô la”. Ngay cả khi bạn tăng thêm vốn và bán công ty hoặc niêm yết trên sàn chứng khoán, thời gian trung bình có thể mất 49 tháng. Giả sử có ba người sáng lập, Trung bình khoản chi trả dự kiến sẽ là $300.000 —tương đương với $73.000 một năm. Và khả năng công ty không tạo ra được giá trị gì là 67%. Vì vậy, nếu động lực  khởi nghiệp của bạn là phần thưởng tài chính, thì tốt hơn bạn nên làm việc cho Google, một quỹ tài chính, hoặc chọn một nghề nghiệp nào đó với thu nhập ổn định”

Như bạn biết, Friedberg là một trong số người như bạn. Và công việc của anh là tìm kiếm dữ liệu để công việc trơn chu. Để học mọi thứ bạn cần tìm hiểu — để sống sót bạn phải kiên trì với tầm nhìn xa (niềm tin mình sẽ thành công). Đó là cũng là điều giúp bạn hiểu làm sao để có thể thành công với một ngành nghề mà bạn chẳng hiểu biết gì về nó. 

Vậy, bạn sẽ bắt đầu từ đâu?

 Hãy vứt may mắn sang một bên

Khi bạn nói bạn may mắn, đó chỉ là do bạn không biết điều gì đã xảy ra. Và nếu bạn biết điều gì sẽ xảy ra, thì đó không phải là may mắn.

Đó là điều chắc chắn" Friedberg nói. "Trong bối cảnh này, mục tiêu của bạn là luôn luôn tìm hiểu những gì sẽ xảy ra? Và luôn luôn loại bỏ các ẩn số (điều không biết)?"

"Đó là những tiền đề cơ bản để làm thế nào xây dựng một doanh nghiệp: Hãy tìm ra những gì bạn không biết và rồi cố gắng tìm hiểu để biết điều đó."

 Nếu bạn coi đây là mục tiêu, mỗi ngày bạn sẽ gặt hái được thành công bằng sự thật và những điều thực tế. Bạn sẽ biết điều gì sẽ xảy ra và làm thế nào để đạt được những gì bạn muốn.  Dĩ nhiên đây là một ý tưởng, nhưng cũng là những giá trị bạn cần phấn đấu đạt được. "Ngành nghề kinh doanh nào cũng có rủi ro," Friedberg nói. Trong thực tế, có rất nhiều thứ bạn có thể không biết. Ví dụ một vài câu hỏi sau: 


-      Thị trường bạn nhắm tới là gì? Ở đâu? (Khách hàng của bạn là ai)

-      Đối thủ cạnh tranh của bạn có chủ động hay chưa?

-      Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn chứ? Bạn bán sản phẩm của bạn ở mức giá nào?

-      Bạn có thể giữ chi phí vận hành đủ thấp để duy trì lợi nhuận?

-      Sản phẩm của bạn có thực sự đem lại nhiều giá trị hơn cho cuộc sống của con người? Họ sẽ quay trở lại để mua thêm chứ? 

-      Liệu tôi có thể tuyển dụng kỹ sư để xây dựng một sản phẩm tốt hơn?

 

 "Chỉ có một vài rủi ro và điều không chắc chắn ở giai đoạn đầu, nhưng bạn có thể thấy chúng xuất hiện ngày càng nhiều hơn, Bạn nên xem xét rủi ro và điều không chắc  thật kỹ lưỡng"  Friedberg  nói. "Xác định ẩn số (điều chưa biết). Loại bỏ nó. Chỉ đến khi bạn có thể đạt được kết quả bạn muốn, và biết làm thế để tăng giá trị công ty của bạn. "

Có rất nhiều cách để giải ẩn số. Bắt đầu với một danh sách các câu hỏi trong cột bên phải của một bảng tính và tìm cách để di chuyển chúng sang cột bên trái “know/đã biết”. Xin ý kiến của nhà tư vấn, nhà đầu tư và khách hàng bằng những câu hỏi đúng, xây dựng sản phẩm để thử nghiệm và cố làm sao để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng một cách khoa học. Trong trường hợp của WeatherBill, Ẩn số đầu tiên Friedberg cần loại trừ là liệu mô hình kinh doanh có thể hoạt động được không? Ý tưởng không đơn giản. Đại loại như: thời tiết có thể gây ảnh hưởng xấu tới kinh doanh. May mắn là, thời tiết là một mô hình thống kê. Vì vậy, có lý do để thiết kế sản phẩm bảo hiểm để bồi thường thiệt hại do thời tiết xấu gây ra cho doanh nghiệp, hoặc chuyển rủi ro sang một bên thứ ba. 

Điều quan trọng đối với mô hình kinh doanh cần lưu ý là: sẽ không có quy trình yêu cầu bồi thường hoặc bằng chứng về sự thiệt hại bởi vì thời tiết dễ dàng có thể được theo dõi qua nhiều nguồn dữ liệu. Để kiểm tra lý thuyết,  Friedberg xây dựng một mẫu thử nghiệm và sử dụng tiền riêng của mình để mua dữ liệu thời tiết từ 200 trạm khí tượng trong vòng 30 năm trở lại đây.  Friedberg cũng xây dựng một công thức giá về bảo hiểm. Điều này là đủ để các quỹ tài trợ đầu tư 300.000 USD. Tại thời điểm đó, Friedberg  cảm thấy khá ổn so với những gì anh biết. Đủ an toàn để anh có thể rời bỏ công việc của mình tại Google và để lại một số lượng đáng kể cổ phiếu. 

Điều anh không lường trước được là việc huy động vốn rất khó khăn. Tìm kiếm ý tưởng xung quanh thành phố Sand Hill Road, người ta nói với anh nhiều lần rằng mô hình kinh doanh của anh chưa được kiểm chứng, sẽ có rất nhiều thử thách khi thâm nhập thị trường mà anh là người đi sau, điều anh cần là tinh chỉnh lại kế hoạch của mình. Chỉ với sự giúp đỡ của các thiên thần và một số bạn bè cũ làm việc tại Google sau khi IPO, anh có thể sâu chuỗi các sự kiện với nhau và chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm. Một lần nữa, các công việc có vẻ đi đúng hướng. 

"Khi chúng tôi tung sản phẩm ra năm 2007, chúng tôi đã làm việc 24 / 7 mà không ngủ hàng tháng trời, và chúng tôi thực sự tin rằng chúng tôi đã tạo ra trang web tuyệt vời này, 70% doanh nghiệp  trên thế giới những người gặp vấn đề vì thời tiết sẽ xuất hiện và nói' Cuối cùng, đây là sản phẩm mà tôi đã luôn luôn muốn mua. Hãy để tôi rút tiền thẻ tín dụng của tôi, '"Friendberg nhớ lại. "Tất nhiên, chẳng ai mua cả." 

Vậy vấn đề là gì? Dữ liệu hạn chế? Họ đã mở rộng thu thập dữ liệu từ 200 thành 400 trạm khí tượng. Chẳng có gì thay đổi. Họ bắt đầu tham gia các hội nghị chuyên ngành, nói chuyện với các công ty năng lượng về thị trường phái sinh thời tiết, và gặp gỡ với từng khách hàng tiềm năng. "Chúng tôi nói với họ, hey Mr. Construction Company trời mưa có gây ra sự chậm trễ trong hoạt động của công ty bạn không? Hey Mr Nông dân, nếu thời tiết lạnnh đến mức đóng băng, anh sẽ không thu hoạch được gì, phải không? "

" Cold calling là cái gì đó là khá quan trọng, và là 1 việc bạn không nên ngại làm nếu bạn đang giao dịch với khách hàng. Bạn phải làm điều đó để hiểu khách hàng muốn gì ."

Thông qua quá trình này, nhóm của  Friendberg đã có thể loại bỏ một ẩn số (điều chưa biết): Con người thực sự cần sản phẩm này. Weatherbill đã chốt được vụ bán hàng trị giá $ 2 tỷ - chỉ sau khi đi vào phân tích chi tiết đối với từng khách hàng riêng lẻ. "Chúng tôi sử dụng trang web để bán sản phẩm cho những người không bao giờ ghé thăm trang web của chúng tôi bởi vì họ cần sự hỗ trợ về công nghệ để làm việc. Chúng tôi có công nghệ, nhưng chúng tôi không biết làm thế nào để đưa nó vào sản phẩm được." Friedberg nung nấu ý chí để làm việc mà không để ý tới sự bóng bảy bên ngoài - và cuối cùng Friendberg đã chốt được vụ bán hàng.

 
Vấn đề là sản phẩm cần phù hợp với nhu cầu thị trường. Sau khi thực hiện nhiều cuộc gọi cho các đai lý du lịch, các cửa hàng thực phẩm ngoài trời và công ty xe du lịch, Friedberg và nhóm của anh nhận ra rằng sản phẩm chưa được lan truyền rộng. "Chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều khách hàng trong các thị trường khác nhau, nhưng chúng tôi chưa nghiên cứu đủ sâu để cung cấp một giải pháp cho một thị trường khách hàng cụ thể " 

Sau hàng trăm cuộc gọi, họ đã tìm ra được hầu hết các ẩn số. Và họ nghĩ rằng họ biết khách hàng của mình là ai: khu nghỉ dưỡng trượt tuyết sẽ là nhóm khách hàng hàng đầu được ưu tiên. Nhưng khi suy nghĩ kỹ, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết thậm chí không bị phụ thuộc vào thời tiết - họ có thể tạo ra tuyết nếu họ cần. Đó là thời gian Weatherbill phải tính toán lại mô hình kinh doanh. Họ cần phải tìm ra một ngành chịu ảnh hưởng lớn bởi thời tiết, điều này sẽ giúp công ty đem lại nguồn thu nhập ổn định. 

 

"Năm 2009, chúng tôi đã quyết định tập trung toàn bộ hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp," Friendber nói. "Tôi đã nói với nhóm, chúng ta sẽ tập trung vào nông dân bởi vì nếu chúng ta làm điều đó đúng cách, chúng ta sẽ xây dựng một sản phẩm mà họ có thể tái sử dụng liên tục. Đó là thị trường và là cơ hội tốt nhất của chúng ta để mở rộng kinh doanh."

Cuối cùng, phải mất hơn hai năm để tìm ra những điểm chưa phù hợp với thị trường. Và thông qua đó, Friedberg đã thẳng thắn thừa nhận lỗ hổng trong kiến thức của anh và đội ngũ nhân viên của anh. Cuối cùng cũng có những con người và công ty đã giúp anh nhận được khoản tài trợ quan trọng đầu tiên. Đừng ngại chia sẻ niềm tin và những việc bạn dự định làm, anh nói. Sự thiếu hiểu biết có thể là một sức mạnh. 

"Chúng tôi đã nói thẳng những gì chúng tôi không biết, và những gì chúng tôi biết," Friedberg nói. "Bạn càng minh bạch về việc này, nhóm của bạn sẽ càng tin vào nhiệm vụ của bạn, mọi người trong công ty sẽ càng gắn kết hơn, và nhà đầu tư sẽ tin vào bạn chính là người để thực hiện các cơ hội phía trước." 

"Minh bạch mọi thứ về những gì bạn đang làm và những gì bạn không làm chính là thông điệp rõ ràng gửi tới tất cả mọi người hiểu làm thế nào bạn sẽ thành công."

Không nghĩ đến yếu tố may mắn và hướng tới sự rõ ràng là điều đầu tiên để xây dựng một doanh nghiệp vững chắc. Điều thứ hai là cần nhiều chiến thuật — mà Friedberg  gọi là “the grind”.

Đừng phiền muộn và học cách để yêu “the grind”.

Sau khi Weatherbill tập trung vào các sản phẩm bảo hiểm thời tiết cho nông dân, họ bắt đầu xây dựng một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Việc đầu tiên mà họ làm là chuyển 400 trạm thời tiết của họ thành 1 triệu mạng lưới theo dõi thời tiết cá nhân. "Không ai quan tâm về trận mưa rào cách xa 150 dặm, họ muốn thời tiết được đo tại địa phương của họ. Đó là lý do rất nhiều người nông dân đã không mua sản phẩm bảo hiểm thời tiết, và đó cũng là lúc chúng tôi nhận ra công nghệ cần thiết để đo lường thời tiết tại các địa phương. Giờ đây chúng tôi sử dụng Doppler radar và hình ảnh vệ tinh, và tất cả các loại có thể xác định thời tiết"

Công việc dẫn đường cho công ty đi từ điểm A đến điểm B – và không chỉ đề cập đến công nghệ. Friedberg và nhóm của anh đã học hỏi rất nhiều kiến thức về nông nghiệp và ngành nghệ kinh doanh bảo hiêm. Anh nhấn mạnh rằng bạn không thể phớt lờ những thách thức do việc nghiên cứu đưa ra – việc nghiên cứu nặng nề, gần như không thể vượt qua. Ngay cả khi bạn là một chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể, bạn sẽ cần phải tìm hiểu nhiều hơn nữa để làm sao đạt được hiệu quả. 

"Không ai trong số chúng tôi có nền tảng về nông nghiệp.  Không ai trong số chúng tôi có kiến thức về bảo hiểm. Nông dân sẽ không mua sản phẩm của bạn, trừ khi nó được viết trên hợp đồng bảo hiểm được cấp phép. Vì vậy chúng tôi cần tìm hiểu làm thế nào để xây dựng một công ty bảo hiểm. Đó đó có nghĩa là chúng tôi phải nhận được giấy phép tại 51 địa phương để có thể xuất ngân phiếu chi trả cho nông dân khi thời tiết xảy ra - đó là khối lượng công việc khổng lồ nhưng chúng tôi đã vượt qua, và mô hình đã hoạt động. "Đôi khi chẳng có lối tắt nào”.

Nhóm Weatherbill nhận ra tầm quan trọng của việc hướng dẫn khách hàng thích ứng dần dần với việc sử dụng công nghệ. Chắc chắn, người nông dân sẽ nhận được công nghệ thông qua trang web, nhưng bằng những nỗ lực học tập trong quá trình xây dựng hợp đồng bảo hiểm, nhân viên Weatherbill mong muốn gặp gỡ nông dân ở tại nơi ở của họ nhằm xác nhận được rõ vấn đề và  họ cảm thấy thoải mái vì điều đó.

Năm 2010, WeatherBill ra mắt chương trình bảo hiểm thời tiết tổng thể - cuối cùng mô hình kinh doanh đã hoạt động, ngày càng phát triển và đáp ứng quy định của ngành bảo hiểm. Mọi người có thể mua sản phẩm mỗi mùa, các hợp đồng bảo hiểm được chốt trên trang web mỗi ngày. "Đột nhiên chúng tôi có một sản phẩm mà bất cứ nông dân nào cũng muốn mua, do đó, chúng tôi đã có thể huy động một số tiền lớn trên cơ sở công việc kinh doanh tăng trưởng nhanh chóng."

Đây là phần thưởng cho The Grind: tăng trưởng, mua hàng, độ tin cậy.

Khi Friedberg khởi nghiệp, anh nói về cơ hội tỷ đô la dịch vụ bảo hiểm thời tiết. Nhưng chỉ khi Weatherbill tập trung nỗ lực của mình vào việc đầu tư tạo ra công nghệ hữu ích thì tiềm năng thực sự mới trở nên rõ ràng: Thực sự ngành công nghiệp bảo hiểm thời tiết cho nông dân thu về $20 tỷ mỗi năm ở Mỹ. Hơn một nửa nông dân được chào hàng đã chọn sản phẩm và mua nó bởi vì nó dễ sử dụng và đem lại giá trị gia tăng cho họ.

Những gì còn thiếu trước đây, Friedberg nói, là sự tự nhận thức. 

"Bạn phải trung thực và tự nhận thức bạn đang đi trên con đường. Chúng tôi phải thay đổi cách làm và những điều đang làm nhiều lần trong suốt quá trình phát triển công ty. Bạn không thể bị mắc kẹt ở một nơi."

This can get pretty personal.

"Để thành công, bạn cần tuyển dụng nhân sự để giúp bạn làm tất cả nghiên cứu và thử nghiệm bạn không thể làm, và để làm điều đó, bạn cần phải nhận thức được điểm mạnh của bạn là gì, điểm mạnh của team bạn là gì và liệu bạn có những con người bạn cần để đạt mục tiêu không."

Khi team của anh đạt được sự tăng trưởng cao, Friedberg đã quyết định thay đổi tên. Đó là khi Weatherbill trở thành The Climate Corporation: biểu tượng của sự trưởng thành là cái gật đầu theo xu hướng tiến hóa. "Bạn phải xem mỗi ngày như là một thách thức mới và tìm ra một giải pháp tiềm năng giải quyết thách thức đó. Miễn là bạn tiếp tục sống mỗi ngày như thế, bạn sẽ tiến bộ," Anh nói. "Đó là lý do tại sao 'sáng lập' thực sự không phải một tiêu đề mà tôi thích. Rất nhiều người sáng lập bám vào tiêu đề đó và vai trò đó bởi vì đó là những gì họ biết và đó là con cái họ. Nhưng bạn cần phải tránh điều đó. Tôi gọi bản thân mình là CEO của công ty ngày hôm nay, và tôi biết tôi có thể không nhất thiết phải là CEO tốt nhất vào ngày mai."

Đạt tiến bộ nghĩa là bạn cần thay đổi liên tục. Điều này ngày càng khó khăn khi công ty phát triển, nhưng nó không bao giờ dừng lại. "Ban đầu, bạn chịu nhiều rủi ro với những điều mới mẻ, nhưng chính việc chấp nhận và đương đầu với rủi ro là thứ mà mọi người cho rằng cần thiết để thành công," Friedberg nói. "Khi bạn chấp nhận rủi ro, có thể bạn sẽ thất bại. Những người thành công không muốn thất bại. Vì vậy, thách thức với sự đổi mới khi quy mô phát triển là bạn phải nhồi nhét tư tưởng cho mọi người rằng “thất bại là một phần của thành công - đó là một phần của quá trình grinding. "

"Sự đổi mới chỉ là lợi thế cạnh tranh mà một công ty cần có." 

Ở đây,  Friedberg  chỉ ra hai ví dụ về: RIM và anh em nhà Wright. 

"Chúng tôi dành hàng giờ để nói về các công ty thất bại vì họ đã không hoặc  không thể theo con đường đổi mới," anh nói. "Bạn có thể nói, Ồ RIM đã không đổi mới nhanh như Apple với hệ điều hành iOS, vì vậy đó là lý do tại sao Blackberry không thành công." Điều này, Friedberg  nói, đó là những gì sẽ xảy ra khi sự phát triển về quy mô  cần phải thay đổi. 

Các công ty trong giai đoạn đầu có thể thất bại nhanh - nhưng họ cần phải hoạt động công ty cho đến khi họ bắt đầu phát triển. Họ cần giống như anh em nhà Wright, Friedberg lập luận. 

Bắt đầu với một vấn đề lớn: "Chúng ta cần phải bay vào bầu trời. Làm thế nào để chúng ta làm điều đó?"

Chia thành những mục tiêu nhỏ hơn, ẩn số có thể biết được :"Họ biết rằng họ không biết hệ số kéo hoặc thiết kế cánh tối ưu, và họ đặt ra câu hỏi để giải quyết chúng"

Grind và đổi mới:"Họ tự tìm hiểu những nguyên tắc kỹ thuật, xây dựng bản thử nghiệm thiết kế cánh máy bay và thử nghiệm. Họ biết họ cần triển khai một giải pháp mang để thúc đẩy quá trình thử nghiệm diễn ra nhanh hơn, do đó, họ xây dựng một đường hầm gió. Đột nhiên họ có thể thử nghiệm hơn 200 thiết kế cánh, và cuối cùng họ chế tạo được chiếc cánh tốt hơn và hoạt động được. Nó không phải là một bước đột phá, nó là “the grind."

Sự khác biệt lớn là, khi bạn đang khởi nghiệp, bạn không chỉ tìm chuyến bay đầu tiên. Công việc của bạn là phải tìm nó liên tục. 

Có rất nhiều vấn đề cần giải quyết

Trong khi rất nhiều bài báo khẳng định sự đổi mới ở thung lũng Silicon đã chết, Friedberg lập luận rằng những người đó chẳng hiểu gì cả."

Tôi nghe nhiều người nói những thứ như ' Oh chúng ta có thể xây dựng một ứng dụng chia sẻ hình ảnh cho sinh viên tại Stanford! " hoặc 'Chúng ta có thể làm một cái gì đó giống X để phục vụ Y!'" Friedberg nói. "Nhưng hãy thử nhìn xung quanh. Có nhiều vấn đề trên thế giới ngày cần chúng ta giải quyết so với bất cứ điều gì chúng ta đã từng phải đối mặt trong lịch sử- và đó không chỉ gói gọn trong lĩnh vực phần mềm, hoặc ở California "

Đối với những người dám phá vỡ những quy tắc thông thường, Friedberg đưa ra lời khuyên: "khi bạn nhìn vào các thị trường trên thế giới ngày nay, bạn có thể chia thành các thị trường nhỏ và nói, 'Đây là một điều thiếu sót các doanh nghiệp trong thị trường này đang hoạt động.' Hỏi chính bạn, họ đang làm sai cái gì? Ngoài ra, làm thế nào chính phủ không hoạt động hiệu quả? Khi bạn nhìn theo cách này, có hàng 100,000 cơ hội đang tồn tại dành cho bạn. Bạn có thể mất nhiều hơn một ngày trong thư viện hoặc tìm hiểu trên Internet, nhưng thực sự chúng đang nằm ở đó."

Quan trọng hơn, bây giờ là thời điểm then chốt cho nhiều doanh nhân trẻ, thông minh nắm lấy cơ hội này. "Nếu thông tin là tâm điểm của các ý tưởng trong hơn thập kỷ qua, nó đang gây cản trở cho chính nó - Chúng tôi thích sự hiểu biết hơn suy nghĩ vì hiểu biết có giá trị nhiều hơn, "Friedberg nói. "Điều này giữ chúng tôi trong một vòng lặp. Nó giữ chúng tôi kết nối với bạn bè và đội quân của chúng tôi. Và điều này ngụ ý rằng một xã hội sẽ không còn những suy nghĩ lớn."

"Chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng trì trệ toàn cầu trong phát triển kinh tế, và sự đổi mới là con đường ra duy nhất"

Trường hợp của Friedberg.The Climate Corporation bắt đầu với ý tưởng lớn và tiềm năng mơ hồ, nhưng nó đã kết thúc và đạt được các thành tựu cho công ty, công việc, cuộc sống. Rất nhiều người kiếm hhàng triệu USD chỉ bằng cách sản xuất thực phẩm và bán ra thị trường. Với kinh nghiệm đã trải qua, Friedberg thấy một tương lai, nơi vốn mạo hiểm và doanh nhân thậm chí liên kết để giải quyết vấn đề phi truyền thống như Weatherbill đã làm.

"Có rất nhiều vấn đề chờ bạn giải quyết, không chỉ vì đó là điều tuyệt vời với bạn, mà đó là điều tuyệt vời cho tất cả mọi người," Friedberg nói. "Một khi bạn có tiền đề này - bạn sẽ biết mình nên làm gì - Chiến lược là bạn cần tìm hiểu những gì bạn không biết, chiến thuật là Grind và Giá trị là để nhớ

Có rất nhiều nơi cần đổi mới."

T-H elearning.com.vn  (Dịch từ nguồn http://firstround.com/article/Theres-a-00006-Chance-of-Building-a-Billion-Dollar-Company-How-This-Man-Did-It#ixzz2qGfC0Qbo)

 

Số lượng truy cập: 2256